วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 4

วันที่ 3 กรกฎาคม 2556

การเรียนการสอน

อาจารย์เข้าสอน : 08.35 น.
นักศึกษาเข้าเรียน : 08.20 น.

องค์ความรู้ที่ได้รับ

   -  นำของเล่นมาให้ดู เกี่ยวกับเรื่องของแสง


   - แจกกระดาษคนละ 2 แผ่น จากนั้นแบ่งเป็น 8 ส่วน แล้วให้ตัดออก เย็บไว้รวมกัน และวาดรูป 


- ดู VCD เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ 



** การดื่มน้ำจะช่วยชดเชยสิ่งที่เหงื่อใช้ไป **

คุณสมบัติของน้ำ
   1. ของแข็ง เช่น ... น้ำแข็ง
   2. ของเหลว เช่น ... น้ำที่ใช้อาบ
   3. ก๊าซ เช่น ... ไอน้ำ

** ของแข็ง สามารถเปลี่ยนเป็น ของเหลว หรือของ เหลว สามารถเปลี่ยนไปเป็น ก๊าซได้ 

ฝน คือ ... ไอน้ำที่เกิดจากการควบแน่นของความเย็นในชั้นบรรยากาศ

  - น้ำจะระเหยเมื่อได้รับความร้อน โดนจะระเหยเฉพาะผิวน้ำเท่านั้น  ถ้าแอ่งน้ำมีหน้ากว้างก็จะระเหยไว้กว่าแอ่งน้ำที่มีความแคบ
  - สสารทุกชนิดมีโมเลกุลเป็นส่วนประกอบ  เมื่อนำน้ำไปแช่ตู้เย็น โมเลกุลจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 12 % 
  - น้ำเกลือมีความหนาแน่น มากกว่า น้ำธรรมดา
   
แรงดันของน้ำ
  *น้ำอยู่ลึก ความกดดันยิ่งมามาก*

แรงดันของน้ำมีไม่เท่ากัน 
     1. บนสุด -> แรงกดน้อย
     2. ล่างสุด -> แรงกดมาก

แรงตึงผิว
     เมื่อผิวของน้ำสัมผัสกับบรรยากาศโมเลกุลของน้ำจะจับตัวบนผิวน้ำทำให้ไม่จม


ทักษะที่ได้รับ

       1. ความรู้วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับน้ำ
       2. การทดลองเรื่องของน้ำ

การนำไปประยุกต์ใช้

     1. นำึความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนเด็ก
     2. นำความรู้ไปประดิษฐ์สื่อที่เกี่ยวกับน้ำ





   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น